T-22b: Trong sáng tự nhiên

Recent Pages: 1 2 3 4 5 6 7 8  9 10 11 12 12a 12b 12c 13 14 15 16 17 18 19 19a
20 21 21c 22 22a 22b 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34

Thụy Hương vàng trong sáng tự nhiên

( Hoa Vàng Ngát Hương Pháp – 3 )

April 11 – 2013

Thật tình phải nói lời Cám Ơn đến tác giả Nguyễn Duy Nhiên về các bài viết của tác giả.

Sáng nay tôi lại tình cờ đọc được một bài của tác giả thật đúng lúc.

Ngày 9 tháng tư: Với một ngẫu nhiên tôi chụp được một tấm hình thật đẹp Thụy Hương Vàng Ngát Hương Pháp, và tôi còn đang phân vân cho ý nghĩa xác thực bài Pháp của hoa lần này.

Sau khi nhận ra được vẻ đẹp trong sáng tự nhiên và màu trắng tinh khôi của hoa bên cạnh những chiếc lá non, qua tấm hình ngẫu nhiên chụp được . Tôi đã chụp thêm ít hình của Thụy Hương và muốn chia sẻ với tất cả, nhưng chưa biết diễn đạt cảm nghĩ của mình như thế nào, và sáng nay tôi đã đọc được bài viết “Ðào Lý vẫn đơm hoa” của tác giả có đoạn như sau:”….. chỉ có cái đang là ấy mới chính là cái thực.  Mỗi cái đều có một tuệ giác riêng của nó, ……. Nếu như ta để cho chúng được như chúng đang là, as-is, buông bớt đi những phân biện của mình, thì tuệ giác sẽ hiện rõ hơn….. “.

Thật tình đây là những tấm hình vào giai đoạn cuối của hoa, tôi không có ý định chụp, nhưng ngẫu nhiên chụp một tấm và không ngờ hoa lại có nét đẹp rất hay. Sau khi đọc được bài “Ðào Lý vẫn đơm hoa” của tác giả, tôi mới biếi mình đã bị kẹt vào những ý nghĩ phân biện của mình ” mới nở và sắp tàn”, mình cần buông bớt đi những phân biện của mình thì sẽ nhận ra được vẻ đẹp của hoa trong mỗi lúc, mỗi thời. 

Thụy Hương Vàng thật sự là Hoa Vàng Ngát Hương Pháp, chúng ta đã có được Bài Pháp thứ 2: “buông bớt đi những phân biện của mình, thì tuệ giác sẽ hiện rõ hơn” .Hay cũng đồng nghĩa với “We need to learn how to step out of our own way.” như lời viết trong bài “Ðào Lý vẫn đơm hoa” của tác giả Nguyễn Duy Nhiên.

Với Chân thành và cố gắng của mình, tôi xin chia sẻ đến các bạn.

Xin Chúc tất cả sẽ có được giây phút thư thái yên bình khi xem hình hoa và đọc bài “Ðào Lý vẫn đơm hoa” của tác giả Nguyễn Duy Nhiên. Và tôi tin chắc rằng sau khi đọc bài “Ðào Lý vẫn đơm hoa”, các bạn sẽ có thể nghiệm ra được những điều sâu sắc và hữu ích hơn cho mình.

Hoa Vàng Ngát Hương Pháp Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (14)Thụy Hương vàng 2013 Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (30)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (31)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (40)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (55)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (46)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (11)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (24) - CopyHoa Co Mua Xuan 2013 (351) - CopyThụy Hương vàng 2013 (49)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (156)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (64)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (148)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (84)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (152)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (237)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (87)Thụy Hương vàng 2013 (20)Thụy Hương vàng Kỳ Diệu - 2 (200)

đào lý vẫn đơm hoa


Basho là một vị thiền sư thi sĩ Nhật Bản sống vào thế kỷ thứ 17, ông cũng được công nhận như một nhà thơ Haiku nổi tiếng nhất của mọi thời đại.  Có lần, Basho chia sẻ về nghệ thuật làm thơ của mình như sau, “Trong khi viết, ta đừng để mình bị ngăn cách với thực tại, dầu chỉ là một khoảng cách mỏng như một sợi tóc.  Ta chỉ có thể hiểu được cây thông từ ngay chính cây thông, ta chỉ có thể học cây trúc từ chính ngay cây trúc… và cái thấy ấy tự nó sẽ sáng tạo nên bài thơ của mình.”
.
Và cũng vậy, tôi nghĩ, ta chỉ có thể tiếp xúc được với sự sống của mình từ ngay chính nơi thực tại này, mà không thể bằng một lý thuyết hay đường lối nào khác hơn.
.
Nhưng dường như ngày nay chúng ta lại thường đặt ra bao nhiêu những phương cách để nắm bắt thực tại.  Thật ra, ta chỉ cần mở rộng ra với những gì đang có mặt chung quanh mình, bằng một cái thấy tự nhiên và trong sáng.  Hiện thực này, ta đâu cần phải lao công tìm kiếm, mà chỉ cần dừng lại và nhận diện mà thôi.
Một nhà thơ La Mã, Horace, có dùng chữ “Carpe diem”, seize the day, nắm bắt ngày hôm nay, như là một công thức để sống tích cực.  Tôi cũng thấy ngày nay chúng ta lại ưa thích dùng những chữ đó, nhưng có lẽ ta cũng cần nên nhìn lại thái độ ấy của mình.  Vì thật ra ta không cần phải nắm bắt cái gì hết, chúng ta chỉ cần để yên và có mặt tự nhiên với ngày hôm nay thôi.  Vì mục đính của ta là để tiếp xúc được với một tuệ giác sẵn có của thực tại, chứ không phải để tìm kiếm một cái gì khác hơn, hay đẹp hơn, theo sự mong cầu của mình.
.

Sen và bùn

Có lần, tôi có dịp tiếp chuyện với một Sư cô ở một tu viện.  Trong thiền quán, chúng ta thường quen nghĩ rằng, hạnh phúc có mặt là nhờ sự có mặt của khổ đau.  Cũng như sen có mặt là nhờ có bùn nhơ, hay là nhờ có cõi Ta bà mà Tịnh độ mới có thể hiện hữu.  Nhưng nếu như ta nhìn sâu sắc hơn, đừng vướng mắc vào ý niệm, thì có thể ta cũng sẽ thấy rằng, hoa sen có cái “thật” của hoa sen, và bùn nhơ cũng có cái “thật” của bùn.  Và nếu như chúng ta để cho chúng được như “đang là”, as-is, một cách tự nhiên, thì mỗi cái đều có giá trị hoàn toàn như nhau, chứ không phải vì cái này mà có được cái kia.  Cô chia sẻ,

Người ta thường nói đến giá trị của khổ đau là để nâng cao giá trị của hạnh phúc.  Cũng như hay lấy bùn để tôn xưng sự tinh khiết của hoa sen: gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.  Vì vậy hoa sen thường được dùng làm biểu tượng cho những gì cao quý, thỏng tay vào trần mà không nhiễm bụi trần.  Giá trị của bùn ở đây là làm cho hương thơm của hoa sen càng có giá trị.
.
Trong kinh có viết “Thị pháp trụ pháp vị”, nghĩa là ta nên thấy pháp đúng với thực tánh ngay nơi sự có mặt trong không gian (vị) và thời gian (thời) của nó.  Như nó đang là.  Mỗi pháp đều có một vị trí, một “đang là” của chính nó, và không thể so sánh với bất cứ gì khác.  Hoa sen có “vị” của hoa sen, bùn có “vị” của bùn.  Mùi thơm của hoa sen hay mùi hôi của bùn là do cảm quan của chúng ta thôi, chứ sen hay bùn tự chúng đâu có nói một lời nào!  Mà chúng cũng chẳng muốn nâng giá trị gì cho nhau.  Sen mọc trên bùn là do ở nhân duyên, thì đó cũng chỉ là lẽ thường nhiên thôi!
.
Vậy khổ đau có “vị” của khổ đau, hạnh phúc có “vị” của hạnh phúc, giá trị hoàn toàn như nhau nếu chúng được như “đang là.”  Thật ra thì đâu phải nhờ khổ đau mà ta mới có thể thấy giá trị của hạnh phúc, hay “hạnh phúc chỉ được nhận diện trên cái nền của khổ đau…”  Sao ta không thử nhìn thấy hương sen, mùi bùn, hạnh phúc, đau khổ… như nó đang là, và chỉ thế thôi?
.
Thật ra, nếu như ta biết ý thức và chấp nhận giá trị của khổ đau, thì đó cũng đã là điều rất tích cực rồi.  Nó giúp ta giảm bớt đi những bất an do sự tham cầu, chống đối, vừa lòng, nghịch ý… khi tương giao với mọi sự.  Nhưng nếu như ta không vượt thoát khỏi cái thói quen so sánh – sản phẩm của bản ngã – thì mình sẽ không để cho sự vật được như nó “đang là”, vì vẫn còn một ý niệm phân biệt, cho dù rất vi tế.
.
Trong kinh Hoa Nghiêm có viết “đương xứ tức chân”, chỉ có cái đang là ấy mới chính là cái thật, và ngoài ra không có cái thật nào khác hơn, nên ta mới có thể nói “Ta bà là Tịnh độ” được đúng nghĩa.  Chứ không phải nó ám chỉ rằng Ta bà chỉ là nền, background, của Tịnh độ.  Vì thật ra, đâu phải nhờ có “hậu cảnh” Ta bà mà “chính cảnh” Tịnh độ mới được tỏa sáng!
.

Mọi bất an đều có khuynh hướng tự an

Có thể tôi cũng chưa hiểu hết ý sâu sắc của Sư Cô, nhưng như Basho nói, nếu như chúng ta muốn hiểu thế nào là hoa sen thì ta hãy tiếp xúc ngay chính với hoa sen đi, hay bùn nhơ cũng vậy.  Vì chỉ có cái đang là ấy mới chính là cái thực.  Mỗi cái đều có một tuệ giác riêng của nó, và ta chỉ cần thấy trong sáng tự nhiên thôi, chứ đâu cần đến một sự phân tách hay suy tưởng xa xôi gì khác.

.
Nếu như ta để cho chúng được như chúng đang là, as-is, buông bớt đi những phân biện của mình, thì tuệ giác sẽ hiện rõ hơn.  Các thầy tổ vẫn thường nhắc nhở chúng ta hãy tập buông bỏ những ý niệm và lý thuyết của mình đi, dù cao siêu đến đâu, để cho tuệ giác có thể được có mặt.
.
Tôi nghĩ, chúng ta chưa tiếp xúc được với thực tại có lẽ vì mình chưa thể dừng yên được những tìm kiếm lăng xăng của mình.  Và trong cuộc sống, chúng ta lại có thói quen thay thế những lăng xăng này bằng những lăng xăng khác.  Mà bạn biết không, cho dù chúng có là vi tế hay tốt đẹp hơn thì đó cũng vẫn là những lăng xăng.
Nhưng nếu như ta không làm gì hết, và cứ để yên cho những lo nghĩ và bất an của mình, thì chúng sẽ ra sao bạn hả?  Bạn biết không, tôi được dạy rằng, nếu như ta biết buông bỏ cái thái độ mong cầu của mình, để cho cái nghe, cái thấy của mình được trong sáng tự nhiên trong giờ phút này, không can thiệp vào, thì mọi bất an đều có khuynh hướng tự nó sẽ trở thành an.  Chúng không cần gì đến sự can dự hay một sự tập luyện nào của mình.  We need to learn how to step out of our own way.
.

Đào hồng tự nở hoa

Sáng nay là một ngày đầu tiên của mùa xuân.  Vậy mà mới mấy hôm trước, trời đổ một cơn tuyết lớn ngập trắng khu vườn, lấp kín lối đi ngoài sân.  Tuyết phủ trắng xóa những cành cây khô trong khu rừng nhỏ.  Đất trời của một ngày tuyết đang rơi thật yên lắng, không gian tĩnh và đẹp.  Sáng nay nắng lại lên, tuyết tan, bước ra ngoài vườn tôi thấy trên cành khô có những nụ hoa tím nở tự lúc nào không hay, dưới ánh nắng trong sáng ban mai đẹp mới tinh.

Tôi nhớ bài thơ của thầy Nhất Hạnh lấy ý từ một công án Thiền của vua Trần Nhân Tông.
.
Bạn là khu vườn của tôi
Và tôi thường nghĩ tôi là người chăm sóc
Nhưng mới sáng hôm qua thôi
Mắt tôi vừa thấy
Một khu vườn xưa, rất xưa
Không hề có ai chăm sóc
Vậy mà
Khi Xuân về
Chẳng biết tại sao
Đào lý vẫn đơm hoa.
.

Chúng ta có cần phải lao tác tìm kiếm gì không bạn hả, hay chỉ cần để cho tất cả được trong sáng tự nhiên mà thôi, và lý trắng đào hồng sẽ tự chúng nở hoa…

“Vườn xưa vắng mặt người chăm sóc
Lý trắng đào hồng tự nở hoa.”
.
Nguyễn Duy Nhiên
.
Nguồn: “Trích từ trang nhà Trung Tâm Thiền Quán Sinh Thức”
.

Các Bài cùng chủ đề:

Hoa Vàng Ngát Hương Pháp – 1

Hoa Vàng Ngát Hương Pháp – 2

Nov 15 – 2013

Vài hình ảnh của Thụy Hương Vàng trong tiết trời cuối thu.

Khi mà đa số các loài hoa khác đã tàn, lá cũng từ từ khô héo và rụng để cành còn lại trơ trụi, đơn lẻ trong mùa đông lạnh, nhưng với Thụy Hương Vàng thì lại khác, những ngày cuối thu cây đã bắt đầu đơm nụ hoa tự lúc nào không hay, tiếp nối sự sống mới cho cây trước khi những bạn lá trở về với đất. Vì thế nhìn Thụy Hương Vàng trong những ngày đông lạnh không có vẻ gì là khô cằn và ãm đạm và từ những ngày cuối thu này tôi lại được bắt đầu nhìn ngắm nụ hoa Thụy Hương theo từng ngày, làm ấm áp lòng người….chờ mùa xuân trở lại với tạo vật và đất trời.

Thụy Hương Vàng  cuoi thu 2013 (23a)Thụy Hương Vàng  cuoi thu 2013 (25)Thụy Hương Vàng  cuoi thu 2013 (24a)Thụy Hương Vàng  cuoi thu 2013 (14)Thụy Hương Vàng  cuoi thu 2013 (17)

Jan 2 – 2014

Nothing says winter has to be dull or boring in the garden. This time of year, many things bloom and smell good.

One is Edgeworthia, or paper plant, which is rebounding and blooming nicely.

Edgeworthia has tropical looking foliage in the summer and its flowers are a little weird looking. They hang down, so you really have to get on the ground to see their sunflower-style colors and petal arrangements.

But, you can’t miss the plant’s sensational smell. Plant it near a doorway or walkway so you can enjoy its fragrance as you come and go.  It’s so easy to grow, needs part shade and average soil.

Edgeworthia 2014

Here’s Plant Delights’ description:

“This stunning member of the daphne family is one of our most prized plants in the garden. All summer, the 8′ tall x 8′ wide umbrella-shaped clump, supported by a smooth brown trunk, is adorned with plumeria-like leaves. The foliage drops in mid-December to reveal both the wonderful bark and the large silvery flower buds. The flower buds open steadily from mid-January to early April, producing an overwhelmingly fragrant display of pendent, golden yellow flowers. Edgeworthia chrysantha is much more winter-hardy (below 0 degrees F) than Edgeworthia papyrifera and much easier to grow. ”

Edgeworthia 2014 (2)Edgeworthia 2014 (4)
Over the next few months, an Edgeworthia chrysantha had blooms. It is wonderful have the fragrance float on the breeze again.
.
These photos were taken on Feb 7 – 2014.
.

Thuy Huong Vang 2014. (2)Thuy Huong Vang 2014. (4)Thuy Huong Vang 2014. (1)Xuan 2014 (61)

Chuyển đến trang: 1 2 3 4 5 6 7 8  9 10 11 12 12a 12b 12c 13 14 15 16 17 18 19 19a 20 21
21c 22 22a 22b 24 25 26 27 28 29 30 31 32 33 34

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s