PP 3: Tìm kiếm chìa khóa của sự trường thọ

Recent Pages:  1  2  3  4  5  6  7  8  9 10 11 12 13 14 15 16 17

8 dấu hiệu chứng tỏ bạn sẽ sống thọ

Nếu bạn có những dấu hiệu dưới đây, chứng tỏ bạn sẽ sống thọ hơn nhiều người khác. Đây là những điều liên quan đến tuổi thọ mà có thể bạn chưa hề biết.

1. Mẹ bạn sinh bạn lúc còn trẻ

Nghiên cứu của trường Đại học Chicago phát hiện, nếu mẹ sinh ra bạn lúc chưa tới 25 tuổi, bạn sẽ sống lâu, thọ hơn so với những người được sinh bởi những bà mẹ lớn tuổi. Bởi vì buồng trứng của những phụ nữ lớn tuổi dễ bị thiếu sót, dẫn đến những bất thường về nhiễm sắc thể ở thai nhi nên có thể ảnh hưởng phần nào đến sức khỏe của trẻ sau khi sinh và khi lớn lên.

2. Bạn thích uống trà

Theo một kết quả nghiên cứu đối với trên 40 nghìn người, những người uống tối thiểu 5 cốc trà/ngày sẽ có nguy cơ đột quỵ và chết vì bệnh tim thấp nhất. Chất catechins – thành phần tự nhiên trong lá trà còn có thể ngăn chặn sự tích lũy protein, bảo vệ các tế bào não, duy trì khả năng nhận thức của não bộ. Khác với caffeine trong cà phê, caffeine trong lá trà chứa axit theanine protein tự nhiên. Chất này có thể ngăn chặn tác dụng do caffeine thông thường mang lại như huyết áp tăng, đau đầu và mệt mỏi…

3. Bạn có thói quen đi bộ 30 phút mỗi ngày

Nghiên cứu mới nhất cho thấy, những người kiên trì đi bộ 30 phút/ngày có tỷ lệ sống thọ cao gấp 4 lần so với những người đi bộ ít hơn 30 phút mỗi ngày. Đó là vì đi bộ cũng là một hình thức vận động giúp tiêu hao mỡ thừa, tăng cường hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, thải lọc độc tố trong cơ thể tốt, giảm thiểu nguy cơ mắc nhiều bệnh.

4. Bạn không uống đồ uống có ga

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện, uống một chai coke mỗi ngày có thể khiến nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường cao gấp đôi. Nếu thực sự muốn uống hãy thay thế bằng nước ép hoa quả tươi. Kết quả nghiên cứu mới nhất của Anh cũng cho thấy, một số đồ uống có ga có thể khiến các tế bào con người bị tổn thương nghiêm trọng.

Theo các chuyên gia, chất bảo quản thường gặp trong đồ uống có ga có thể phá hủy một số khu vực quan trọng trong DNA, đe dọa trầm trọng sức khỏe cơ thể. Sự thương tổn do đồ uống có ga cho cơ thể thường liên quan tới lão hóa và lạm dụng rượu, cuối cùng dẫn tới các bệnh như xơ gan, parkinson.

5. Bạn thường ăn thức ăn nhiều màu sắc

Những món ăn càng ngon mắt, càng tươi càng tự nhiên thì càng có thể chống lão hóa, giúp cơ thể chống lại gốc tự do, làm chậm tốc độ lão hóa. Một nghiên cứu mới nhất của Mỹ cho thấy, rượu nho tím, quả Việt quất và rượu vang đỏ giàu polyphenols, có thể giảm nguy cơ tim mạch, phòng ngừa bệnh Alzheimer. Các chuyên gia nghiên cứu Mỹ cũng cho hay, chất pterostillbene do việt quất và nho tạo ra không chỉ có thể dùng điều trị nhiễm nấm mà còn có thể giảm cholesterol, điều tiết đường máu, phòng và điều trị bệnh tiểu đường type 2.

6. Bạn ít khi ăn thịt đỏ

Theo Viện nghiên cứu ung thư Mỹ, nếu nạp quá 500gr thịt đỏ/ngày, sẽ tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Mỗi ngày nạp quá 100gr thực phẩm chế biến sẵn (như thịt xông khói hoặc giăm bông), nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng sẽ tăng lên 42%. Các loại thịt trong quá trình nướng, hun khói, ướp muối hoặc dùng chất bảo quản sẽ sinh ra chất gây ung thư nitrite, đe dọa các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. Vì vậy, hạn chế ăn thịt đỏ chính là ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh.

7. Bạn có mối quan hệ xã hội và gia đình tốt

Mối quan hệ của cá nhân bạn trong gia đình, xã hội tốt sẽ là động lực chống lại stress. Căng thẳng tinh thần quá lâu sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch và đẩy nhanh sự lão hóa tế bào, cuối cùng khiến tuổi thọ bị rút ngắn từ 4- 8 năm. Nghiên cứu “Tâm lý học” cho thấy, những người có tính cách sôi nổi sống khỏe mạnh hơn những người hay ủ ê, buồn chán.

8. Bạn là một người siêng năng

Thời gian sử dụng máy hút bụi, lau dọn cầu thang hoặc lau cửa sổ trên 1h đồng hồ có thể giúp một người bình thường tiêu hao khoảng 285calo, đồng thời giảm nguy cơ tử vong xuống 30%. Hơn nữa, theo nhiều nghiên cứu thì những chị em thường xuyên làm việc nhà sẽ giảm đáng kể nguy cơ bị ung thư vú.

(Theo Trí Thức Trẻ)

Sunrise Jan 5 - 2014 (4)

9 Món Trường Thọ

Nếu biết kết hợp chọn thực phẩm có lợi trong bữa ăn hằng ngày sẽ trì hoãn được sự lão hóa

Với những người có thói quen vận động cơ thể, việc giải phóng năng lượng thường xuyên dễ dàng duy trì được sức khỏe và sự trẻ trung. Tuy nhiên, nếu biết kết hợp với việc chọn thực phẩm có lợi thì tuổi thọ sẽ tăng rất nhiều.

1- Món ăn cơ thể dễ hấp thụ nhất là cháo. Cháo có thể điều hòa dạ dày, bổ tì, thanh lọc phổi, mát đường ruột. Nhà dinh dưỡng thời nhà Thanh – Tào Tử Sơn đã từng nói: “Người già mỗi ngày nên ăn cháo, không kể bữa, có thể tăng cường sức khỏe và hưởng đại thọ”.

Bữa ăn có canh mướp đắng (trái khổ qua) và cà chua là một trong 9 món trường thọ. Ảnh: N.Hữu
2- Theo nghiên cứu của nhà dinh dưỡng học Nhật Bản thì mướp đắng là thực phẩm trường thọ có giá trị dinh dưỡng “toàn phương vị”. Một trong những bí quyết trường thọ của người Okinawa là ăn nhiều mướp đắng, uống trà mướp đắng và uống nước mướp đắng. Ở Việt Nam, mướp đắng còn gọi là khổ qua, có mặt tại hầu hết các địa phương. Cách chế biến cũng đa dạng, từ hầm canh, xào, ăn sống… tất cả đều tốt cho việc tăng cường tuổi thọ.

3- Bên cạnh khổ qua, sữa bò tươi cũng được coi là một trong những thực phẩm hoàn hảo. Trong sữa có nhiều protein, canxi và những nguyên tố cần thiết khác cho não. Đặc biệt uống sữa là cách bổ sung canxi nhanh và hiệu quả nhất. Nếu công việc căng thẳng khiến mất ngủ, nguyên nhân gây giảm thọ, đặc biệt là với nam giới, chỉ cần thử uống một ly sữa nóng vào buổi tối, sẽ dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ.

4- Ngô (bắp) hiện được trồng khá phổ biến ở Việt Nam. Trong ngô có chứa nhiều axit béo và axit không no như axit linolic nên có tác dụng bảo vệ não bộ và giảm lượng mỡ trong máu. Đặc biệt, lượng axit glutamic trong ngô rất cao, nên sẽ kích thích các tế bào không ngừng chuyển động và trao đổi thông tin. Ăn ngô thường xuyên, nhất là ngô tươi sẽ giúp cho bạn có bộ não khỏe mạnh và tất nhiên duy trì cuộc sống dài lâu.

5- Các nhà khoa học chứng minh rằng những người thường xuyên ăn cà chua có khả năng giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư. Bởi lẽ trong cà chua có chứa chất lycopene, một chất chống ôxy hóa rất quan trọng, giúp tiêu diệt các tế bào có nguồn gốc ung thư. Có thể ăn cà chua sống hoặc cà chua nấu chín mỗi ngày. Một khi cơ thể đủ khả năng chống ôxy hóa, sự tươi trẻ sẽ duy trì được dài lâu.

6- Khoai tây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, nhiều vitamin (C, B6, chất xơ), đặc biệt hàm lượng kali trong khoai tây được các chuyên gia dinh dưỡng xếp đầu danh sách củ nguyên chất chứa nhiều kali. Khoai tây giàu kali, hữu ích trong việc đề phòng chứng đột quỵ. Mỗi tuần, một người nên ăn từ 3 – 4 củ khoai tây.

7- Trong canh xí quách chứa thành phần chất béo collagen, vừa có thể giúp trẻ con tăng trưởng và giúp người có tuổi tăng sự dẻo dai cho xương, trì hoãn tủy xương lão hóa. Để cơ thể hấp thụ tốt món ăn này, trong thành phần chế biến canh xí quách cần có thêm một ít giấm, sẽ giúp cho phosphor và canxi của xương tan trong canh.

8- Song song với việc cung cấp các chất tái tạo tế bào, ngăn ngừa các tác nhân độc hại xâm nhập cơ thể cũng hết sức quan trọng. Bông cải xanh (broccoli ) là một thực phẩm đáp ứng được nhu cầu đó. Ngoài việc bông cải xanh ( broccoli ) thanh nhiệt, tốt cho sức khỏe, nó còn giúp cho tế bào da ngăn ngừa những tổn hại do bức xạ cực tím gây ra. Ở một quốc gia nhiệt đới, gió mùa như Việt Nam, lúc nào cũng có thể bị tiếp xúc với tia cực tím thì dùng bông cải xanh là lựa chọn khôn ngoan..

9- Tám loại thực phẩm trên, tùy theo khẩu vị, có thể kết hợp, thiết kế thực đơn hợp lý cho từng ngày. Món có thể và nên dùng mỗi ngày là trà xanh. Lá trà xanh vốn nổi tiếng vì khả năng chống lão hóa. Càng ngày, những nhà khoa học lại càng phát hiện thêm nhiều tính năng của trà xanh, nhưng điều khiến người ta quan tâm nhất là việc chống lão hóa và phòng ngừa ung thư của nó. Điều cần lưu ý là khi chế biến trà xanh, không nên hãm trà trong bình kín mà để hở nắp. Hơi trà thoát ra ngoài sẽ khiến nước trà không đục, sậm màu và có thể giữ được lâu.

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng

.Cherry Blossom 2013

Tìm kiếm chìa khóa của sự trường thọ

Các nhà khoa học tin rằng có một mối liên kết di truyền khiến con người có thể sống hơn một thế kỷ mà vẫn khỏe mạnh và minh mẫn.

Những thành viên cao tuổi trong gia đình Keane ở Mỹ đang giúp giới nghiên cứu giải mã bí mật tuổi thọ cao của họ.

Cụ bà Helen, 108 tuổi, thường gọi là “Happy” (hạnh phúc) từ lúc cụ còn bé. Sau cơn đột quỵ xảy ra cách đây khoảng 5 năm, phát âm của cụ hơi líu nhíu, nhưng trí óc của cụ còn tinh anh, thậm chí trí nhớ của cụ tốt hơn cả một người phụ nữ Philippines 37 tuổi đang chăm sóc cụ tại nhà.

cụ Helen  (trái) và cụ Peter Keane

Helen Faith Keane Reichert sinh ngày 11/11/1901, ở khu Manhattan, New York, là con gái của một gia đình di dân người Do Thái từ Ba Lan. Ở cái tuổi “vàng” này, cụ bà “Happy” cùng với 2 em trai Irving 104 tuổi và Peter 100 tuổi, em gái Lee đã chết năm 2005 cũng ở tuổi bách niên thu hút mạnh sự chú ý của giới khoa học.

Nhóm 4 chị em được cho là thọ nhất thế giới đã cung cấp các mẫu máu và trả lời câu hỏi của các nhà nghiên cứu về tuổi thọ đến từ Boston và New York. Các nghiên cứu sẽ giúp trả lời câu hỏi đang ngày càng khó giải mã về cộng đồng người cao tuổi ở các quốc gia phát triển.

Những nhà nhân khẩu học tính toán tuổi thọ trung bình của con người trên thế giới phát triển tăng lên trong 170 năm qua với trung bình 3 tháng trong một năm. Ở nước Đức, tuổi thọ trung bình là 82 đối với phụ nữ và 77 ở nam giới, dự đoán con số sẽ còn tăng nữa.

Làm thế nào số dân có tuổi thọ cao ngày càng tăng thoát được chứng bệnh thường vốn có của tuổi già như xơ vữa động mạch, đái tháo đường, ung thư và Alzheimer? Những người sống đến trăm tuổi liệu có thể cung cấp “công thức” chống lại những phiền toái xảy đến cho số người già ngày càng tăng hiện nay? Có khoảng 50.000 người sống trên 100 tuổi ở Mỹ, dưới 6.000 người ở Đức.

Một trong bảy triệu người sống từ 100 tuổi trở lên và khoa học gọi số người đặc biệt này là người siêu thọ. Các nhóm nghiên cứu trên toàn thế giới đang tìm kiếm những người thọ 100 tuổi và siêu thọ (trên 100 tuổi) để nghiên cứu gene, hồ sơ bệnh án và những tiểu sử.

Bác sĩ Israel – Nir Barzilai và đồng nghiệp Viện nghiên cứu lão hóa, Đại học Y khoa Albert Einstein, New York phỏng vấn hàng trăm cụ ông cụ bà 100 tuổi với hàng loạt câu hỏi đưa ra như chi tiết về hoàn cảnh sống của họ, chế độ dinh dưỡng, mức tiêu thụ rượu bia, thói quen hút thuốc lá, hoạt động thể chất, giấc ngủ, học vấn, địa vị xã hội và đời sống tinh thần với hy vọng tìm thấy điểm tương đồng.

Bác sĩ Barzilai, 54 tuổi, cho biết: “Ở tuổi 70, 37% đối tượng của chúng tôi, theo lời nói của họ thừa cân và 8% béo phì; còn 37% khác nghiện thuốc lá trung bình trong 31 năm; 44% nói họ chỉ vận động thân thể ở mức độ vừa phải; còn 20% khác không bao giờ vận động”.

Tuy nhiên, các cuộc phỏng vấn không tiết lộ công thức thần diệu nào về cách chúng ta nên sống, ăn và cư xử để vươn đến tuổi thọ cao ngất: “Không một người nào trong số những người 100 tuổi theo chế độ ăn tảo”, Shreiber nói.

Em trai Irving 104 tuổi của cụ “Happy” nói: “Thứ nhất, anh cần chế độ ăn đủ dinh dưỡng, nhiều rau và xà lách. Thứ hai, hít thở nhiều không khí trong lành. Thứ ba, không uống rượu bia hay hút thuốc lá. Thứ tư, anh phải thường xuyên vận động, cởi mở và tiếp xúc với mọi người. Thứ năm, quan tâm học hỏi tất cả những gì có thể – luôn giữ cho mình trẻ trung”.

Tiêu chuẩn thứ 4 và thứ 5 của cụ Irving được giới khoa học chứng minh. Nhưng Tom Perls, 50 tuổi, lãnh đạo cuộc nghiên cứu về người 100 tuổi từ Đại học Boston với sự tham gia của khoảng 2.600 người, nói: “Chúng tôi tìm thấy nhiều đặc điểm cá nhân đáng quan tâm. Những đối tượng nghiên cứu nói chung đều sống hướng ngoại, thích giao du và họ có một mạng lưới xã hội ổn định”. Hơn nữa, họ không phải người quá nhạy cảm – nói khác đi, họ không than khóc vì những khó khăn của cuộc sống; họ là những bậc thầy về cách sống an nhiên tự tại.

Stefan Schreiber, nhà nghiên cứu y khoa ở Đại học Kiel, bày tỏ sự đồng tình: “Chính đầu óc lanh lợi, cuộc sống cởi mở là điều đáng chú ý – nhất là khi anh biết được rằng những người này trong quá khứ từng có cuộc sống không hề dễ dàng gì. Họ cũng từng trải qua chiến tranh và nghèo đói”. Như vậy có nghĩa là người ta có thể kéo dài sự sống nhờ vào tinh thần lạc quan và đầu óc tỉnh táo?

Cuối tháng 9 năm ngoái, các nhà nghiên cứu tiết lộ trên Science rằng họ đã khám phá 150 biến thể gene trong bộ gene của những người sống 100 tuổi. Họ nói họ có thể sử dụng các gene này để dự đoán tuổi thọ của một người với độ chính xác là 77%. Trong bài báo, họ viết rằng biến thể tập hợp lại trong 18 dấu hiệu di truyền tiêu biểu. Những người sống 100 tuổi ít có nguy cơ mắc những bệnh liên quan đến tuổi già, nhưng họ có cơ chế bảo vệ mang tính quyết định về mặt di truyền giúp họ tránh được những rối loạn này.

Giới khoa học và giới truyền thông đánh giá nghiên cứu trên là bước ngoặt quan trọng trong nghiên cứu về lão hóa. Nhà nghiên cứu Barzilai thậm chí còn nghĩ đến một bước xa hơn: “Trước hết, chúng ta cần hiểu rõ 150 biến thể gene này bảo vệ chủ thể như thế nào, từ đó có thể phát triển những liệu pháp hiệu quả”.

nvquangchien – Theo VNE
Oats 2013 (2)

balloon designs by nina Ideas

Chuyển đến trang:  1  2  3  4  5  6  7  8  9  10 11 12 13 14 15 16 17

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s